ทำไมพลูคาว ถึงเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยาสูง
top of page
ค้นหา

ทำไมพลูคาว ถึงเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยาสูง

อัปเดตเมื่อ 21 พ.ย. 2564

พลูคาว หนึ่งในสมุนไพรสำคัญของผลิตภัณฑ์บ้านหมอละออง สำหรับโรคสะเก็ดเงิน

พลูคาว สมุนไพรโฮมเมดแบบไทยๆ ที่ สมัยก่อนเราอาจรู้จัก เพียงแค่เป็นผัก จิ้มน้ำพริกแสนอร่อย แต่ใครไหนเลยจะรู้ว่าพลูคาวนั้น. เป็นพืชที่มีคุณประโยชน์มากหลายเลยทีเดียว ในทางการแพทย์ สามารถยืนยันได้ว่า พืชชนิดนี้ มีสรรพคุณช่วยรักษาโรคผิวหนังต่าง ๆ (ต้นสด, ใบ) ช่วยรักษาผื่นคัน แถมยังมีฤทธิ์ช่วยระงับอาการปวด ต้านการอักเสบต่างๆ ลดการบวม รักษาบาดแผลสดและแผลเปื่อย ให้หายเร็วขึ้น ฤทธิ์ต้านไวรัสที่ก่อให้เกิดเริมและป้องกันการติดเชื้ออีกด้วย สำหรับสมุนไพรพลูคาว กล่าวได้ว่า ผักชนิดนี้เป็นยาก็ว่าได้ เพราะทั้งหมอยาไทย ยาจีน หรือแม้กระทั่งวิทยาการแพทย์แผนปัจจุบัน ต่างศึกษาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สรรพคุณของพลูคาว มีมากมายหลายด้าน ไม่เพียงแต่โรคผิวหนังเท่านั้น พลูคาว ยังยับยั้งเชื้อโรคร้ายภายในร่างกาย ป้องกันมะเร็ง และเสริมการรักษา ไม่ให้โรคร้ายรุกราน อีกมากมายหลายโรค เรียกได้ว่า เป็นสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์นับอนันต์โดยแท้



สรรพคุณของพลูคาว

สำหรับประโยชน์ของพลูคาวด้านการบำรุงร่างกายและการรักษาโรคนั้น สามารถใช้ประโยชน์ได้ จาก ราก ทั้งต้น และ ใบ โดยรายละเอียด ดังนี้

- รากของพลูคาว มีรสจืดคาว สรรพคุณขับปัสสาวะ

- ทั้งต้นของพลูคาว มีรสเผ็ดคาว สรรพคุณรักษากามโรค รักษาโรคผิวหนัง รักษาฝี รักษาแผล ฆ่าเชื้อโรคระบบทางเดินปัสสาวะ ขับปัสสาวะ แก้โรคบิด บำรุงกระดูก รักษาหูชั้นกลางอักเสบ แก้ปวดหู รักษาโรคมาลาเรีย รักษาคางทูม รักษาต่อมทอนซิลอักเสบ รักษาปอดอักเสบ บรรเทาอาการไอ รักษาหลอดลมอักเสบ ลดอาการบวม ลดอักเสบ รักษาริดสีดวงทวาร รักษานิ่ว ขับระดูขาว สำหรับสตรีหลังคลอด รักษาแมลงสัตว์กัดต่อย บำรุงผิว

- ใบของพลูคาว มีรสเผ็ดคาว สรรพคุณรักษาริดสีดวงทวาร รักษากามโรค รักษาโรคหัด มีฤทธิ์ในการช่วยต่อต้านมะเร็ง รักษาโรคความดันโลหิตสูง เป็นยาระบาย ขับพยาธิ รักษาหนองใน บำรุงไต รักษาโรคข้อ

- ดอกพลูคาว สรรพคุณใช้ขับทารกตายในท้อง



พลูคาว มีประโยชน์บรรเทาสะเก็ดเงิน ผิวหนังอักเสบ คัน ด้วยวิธีธรรมชาติ

พลูคาว พืชที่มีสารป้องกันการอักเสบในมนุษย์ ปรับสมดุลภูมิคุ้มกันและฮอร์โมน บรรเทาอาการแพ้ ป้องกันแบคทีเรียและไวรัส แพทย์แผนไทยจึงนำพลูคาวมาใช้ประโยชน์ในตำรับยาต่างๆ เช่น ยาสำหรับสะเก็ดเงิน



พลูคาว มีสารพฤกษเคมีที่พบได้ในพืชตามธรรมชาติ เควอซิทิน (Quercetin) เป็นสารชนิดหนึ่งในกลุ่มฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) สารป้องกันการเกิดออกซิเดชันและป้องกันการแข็งตัวของเลือด



สารพฤกษเคมีที่พบในพลูคาวช่วยให้เอนไซม์ที่เป็นประโยชน์ทำหน้าที่ได้ดี และยับยั้งการทำงานของเซลล์ที่ผิดปกติ ลดความเสี่ยงของอาการผิดปกติต่างๆ ในร่างกาย ช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่สมดุล



พลูคาวจึงเป็นสมุนไพรสำคัญในผลิตภัณฑ์บ้านหมอละออง พลูคาว แอ๊ดวานซ์ PluKaow Herbal Advanced ที่ใช้สำหรับอาการสะเก็ดเงินด้วยวิธีธรรมชาติ






ดู 185 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page